Cách phòng ngừa và kiểm soát bệnh cao huyết áp

Cao huyết áp là bệnh mà chúng ta dễ dàng mắc phải, đặc biệt khi chúng ta bước vào độ tuổi trung niên và cao tuổi? Cao huyết áp là bệnh lý tương đối nguy hiểm? Các mạch máu căng ra khiến tim phải hoạt động nhiều hơn. Từ đó dẫn đến những cơn đau tim, đột quỵ và thậm chí có thể suy thận. Huyết Áp Cao nằm trong nhóm những bệnh nguy hiểm như: béo phì, tiểu đường tuýp 2, hút thuốc lá, bệnh di truyền,… Mặc dù hiện nay đã có thuốc giúp kiểm soát tình trạng bệnh nhưng các bác sỹ vẫn đưa ra giải pháp giúp người bệnh có thể sống tốt và kiểm soát được bệnh. Dưới đây Chuyên Gia Dinh Dưỡng Nanifood xin chia sẻ cách phòng ngừa và kiểm soát bệnh lý cao huyết áp.

Cách phòng ngừa và kiểm soát bệnh cao huyết áp
Cách phòng ngừa và kiểm soát bệnh cao huyết áp

Cách phòng ngừa và kiểm soát bệnh cao huyết áp

1. Hiểu chỉ số huyết áp trong cơ thể:

Huyết áp của người bình thường là 120/80mmhg. Còn đối với người bị cao huyết áp thì chỉ số 140/90mmhg là ngưỡng an toàn. Để tránh tình trạng lên xuống không ổn định người bị cao huyết áp cần phải nhờ bác sỹ đo huyết áp hàng ngày hoặc tự đo tại nhà.

2. Cách phòng ngừa cải thiện chế độ ăn hàng ngày:

Hạn chế lượng muối ăn hàng ngày là khuyến cáo của bác sĩ đối với bệnh cao huyết áp. Mức cho phép khoảng 2.000mg hoặc ít hơn trong một ngày. Hạn chế ăn những thực phẩm chế biến sẵn bởi chúng chứa rất nhiều muối. Điều này sẽ gây nguy hại cho cơ thể

Cách phòng ngừa và kiểm soát bệnh cao huyết áp
Cách phòng ngừa và kiểm soát bệnh cao huyết áp

3. Ăn nhiều rau xanh:

Kali trong rau xanh sẽ giúp kéo huyết áp xuống, rất phù hợp với người nào đang có chỉ số huyết áp cao. Chính vì vậy người bị cao huyết áp nên tìm hiểu và sử dụng những loại rau xanh có chứa nhiều Kali

4. Tập giảm cân:

Thừa cân béo phì là nguyên nhân dẫn đến cao huyết áp. Kiêng ADS trong chế ăn, sử dụng ít tinh bột sẽ giúp kiểm soát tốt nồng độ máu. Duy trì thói quen tập thể dục hàng ngày.

Cách phòng ngừa và kiểm soát bệnh cao huyết áp
Cách phòng ngừa và kiểm soát bệnh cao huyết áp

5. Ngủ đủ giấc:

Ngủ đủ giấc, ngủ ngon sẽ giúp tinh thần sảng khoái, lấy lại năng lượng và cũng giúp ổn định huyết áp. Tránh xa những chất kích thích như: café, điện thoại, ipad, loại bỏ những căng thẳng hàng ngày,…Mất ngủ, ngủ ít thường xuyên sẽ dẫn đến tình trạng cao huyết áp

6. Giảm căng thẳng – tiết chế cảm xúc:

Cảm giác căng thẳng hoặc ức chế cảm xúc sẽ làm huyết áp tăng vọt. Hãy luyện tập cho mình thói quen hít thở sâu, ngồi thiền tĩnh tâm, tập thể dục, tiết chế cảm xúc, suy nghĩ theo hướng lạc quan, tâm trạng thư thái, vui vẻ và bỏ qua những điều gây trạng thái ức chế ra khỏi đầu.

7. Cách phòng ngừa nói không với caffeine:

Caffeine là thủ phạm vô cùng nguy hiểm bởi khi bạn sử dụng Caffeine sẽ làm huyết áp tăng đột ngột. Hãy hạn chế hoặc từ từ loại bỏ thói quen trên nếu bạn không muốn bệnh lý tăng lên hoặc tăng nguy cơ mắc bệnh

8. Ngủ ngáy:

Tắc nghẽn khi quản là nguyên nhân của việc ngủ ngáy hoặc ngừng thở. Điều này sẽ làm cho thể trở nên căng thẳng và tăng nguy cơ cao huyết áp. Ngủ ngáy cũng làm rung tâm nhĩ, khiến nhịp tim bị rối loạn. Hãy đến gặp ngay bác sĩ nếu bạn đang gặp phải những tình trạng như trên.

9. Ăn nhiều việt quất:

Trà việt quất hay quả việt quất là những thực phẩm không còn xa lạ với người Việt. Nhưng không ai biết rằng chúng có công dụng tuyệt vời như thế nào. Khi chúng ta sử dụng quả việt quất mô hình chung chúng sẽ giúp cải thiện chế độ ăn nhiều chất béo. Giảm ảnh hưởng đến sức khỏe đối với bệnh nhân cao huyết áp

10. Quả Cacao:

Trong Cacao có chứ nhiều Flavanol giúp ổn định huyết áp trong cơ thể hiệu quả. Nhưng chúng ta cũng chỉ nên ăn 1 mẩu Chocola đen mỗi ngày.

11. Cung cấp đủ magie:

Magie làm dịu thành mạch máu và giảm căng thẳng. Những thực phẩm như quả bơ, đậu, thực phẩm có lá xanh đậm là những loại rất giàu Magie. Đây là nguồn dinh dưỡng tốt cho sức khỏe và ổn định huyết áp

12. Cách phòng ngừa từ bỏ hút thuốc lá:

Những người tâm trạng hoặc căng thẳng thường tìm đến việc hút thuốc và đều cho rằng hút thuốc lá giúp giảm căng thẳng. Nhưng đấy chỉ là suy nghĩ chủ quan bởi hút thuốc là nhiều sẽ gây ra cao huyết áp, gây căng thẳng. Làm rối loạn và tắc nghẽn mạch máu trong cơ thể. Từ đó gây ra nhiều bệnh.

Vừa rồi là những chia sẻ về cách phòng ngừa và kiểm soát bệnh cao huyết áp. Bệnh lý cao huyết áp là bệnh toàn dân. Khi bước vào độ tuổi trung niên ai cũng dễ dàng mắc phải. Chính vì vậy hãy giữ cho mình thói quen sinh hoạt tốt và từ bỏ những chất gây hại. Giữ một thói quen sinh hoạt khoa học sẽ giúp cơ thể luôn luôn khỏe mạnh và tinh thần sảng khoái. Hãy thường xuyên theo dõi trang https://nanifood.com.vn vs https://nanifood.vn để cùng cập nhật và biết thêm những kiến thức hay giúp tăng cường sức khỏe, phòng tránh những tác nhân xấu gây bệnh

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *