Nhớ ngày giỗ tổ 10/3 hướng về cội nguồn đất việt.

Nhớ ngày giỗ tổ 10/3 hướng về cội nguồn đất việt. Trong tháng 3 là tháng với nhiều ngày đặc biệt, sự kiện lớn. Ngoài ngày 8/3 quốc tế phụ nữ thì 10/3 ngày giỗ tổ hùng vương. Đây là sự kiện đặc biệt vô cùng lớn. Là dịp mà con người tìm về nguồn cội nơi đã khai sinh ra nhà nước Văn Lang. Những con người đất Việt đầu tiên trên mảnh đến Phú Thọ.

Không chỉ có trong truyền thuyết với những câu chuyện thần thoại được ca ngợi và ghi lại từ bao đời nay. Mà tại nơi đây vẫn còn những di tích sống về đất tổ. Về những vua hùng người đã khai sinh ra người Việt. Với địa hình trung du bao quanh là những đồi chè, rừng cọ,.. yên bình và mát mẻ. Trải qua bao biến cố thăng trầm từ thời phong kiến đến chiến tranh thực dân với những vũ khí tấn công hiện đại thì đến nay Đền Hùng vẫn giữ được nét truyền thống và dấu ấn đậm nét lịch sử từ nghìn đời xưa.

1. Nhớ về ngày giỗ tổ 10/3 tìm về cội nguồn

Núi Nghĩa Lĩnh là nơi đặt đền thờ các Vua Hùng. Cao 175 mét thuộc thôn Cổ Tích, Xã Hy Cương, Tp. Việt Trì, Tỉnh Phú Thọ. Nơi đây là một quần thể di tích với đền Hạ, tương truyền đây là nơi mẹ quốc mẫu Âu Cơ sinh ra bọc trăm trứng nở thành trăm con. Bước lên trên thêm 1 chút là Đền Trung đây là nơi mà mà vua Hùng bàn việc nước. Đền Thượng tương truyền đây là nơi vua Hùng lập đàn cầu trời ban Thánh Gióng đánh đuổi giặc Ân xâm lược và đây cũng là nơi thờ vua Hùng

Đền Giếng nơi thờ công chúa Tiên Dung, Ngọc Hoa. Đây cũng là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước, bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. Những câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh nói lên công lao to lớn của các vị vua hùng trong việc mở mang bờ cõi khai sinh ra nước Việt như bây giờ.

Lễ dâng hương ngày giỗ tổ
Lễ dâng hương ngày giỗ tổ

2. Ngày diễn ra lễ hội

Trở lại mấy năm mới đây để tưởng nhớ công ơn của các vua hùng. Vào ngày này toàn dân sẽ được nghĩ. Để rồi cùng nhau nô nức lên thăm, dâng hương và tưởng nhớ công ơn các vua hùng. Tương truyền từ rất lâu rồi, Lạc Long Quân và Âu Cơ sinh ra 100 người con. Khi lớn lên 50 người con theo cha xuống biển, 50 người con theo mẹ lên non. Truyền thuyết trong đó có yếu tố thần thoại, yếu tổ tưởng tượng kỳ ảo ấy vậy mà đến nay những di tích sống vẫn còn, những con đường được đặt theo tên. Trải qua 18 đời, Vua Hùng thứ 18 đã truyền ngôi cho Thục Phán – An Dương Vương người đã mở đầu cho quá trình dựng nước dân tộc Việt Nam.

* Những hoạt động diễn ra trong ngày đại lễ

Tưởng nhớ công ơn và giữ gìn nét đẹp văn hóa. Hàng năm người dân thường tổ chức lễ hội bắt đầu khoảng 1 tuần trước đó với các hoạt động như đánh trống đồng ( người dân tộc mường), lễ hành hương, rước kiệu, dâng hương,… Để tưởng nhớ công ơn to lớn, Giỗ tổ hùng vương được xem là Ngày Quốc Lễ của cả nước. Với việc cho người dân được nghỉ, hàng năm thường có đoàn thuộc các bộ cấp cao nhà nước đến dâng hương tưởng nhớ.

– Lễ rước kiệu vua:

Người được phụ trách trong hoạt động này sẽ mang nhiều cờ, hoa, lọng, kiệu nhiều màu sắc cùng với trang phục truyền thống. Điểm xuất phát từ chân núi lên tới đền Thượng làm lễ dâng hương

– Lễ dâng hương:

Ngoài người dân địa phương thì người dân trên cả nước sẽ đến đây dâng hương. Tưởng nhớ về công lao cũng như cầu mong bình an.

– Phần hội:

Khi dâng hương lễ tổ vua Hùng, mọi người không chỉ tham gia hoạt động dâng hương, rước kiệu,… mà còn được tham quan khung cảnh núi non nơi đây. Ngoài ra, ban tổ chức khu di tích còn tổ chức phần lễ hội với những trò chơi dân gian đậm chất bản chất vùng miền như: hát xoan ( hát ghẹo ) dân ca thuộc tỉnh Phú Thọ. Những trò chơi dân gian thi vật, kéo co, bơi, đua thuyền,…

Tham gia trò chơi dân gian trong lễ hội đền hùng
Tham gia trò chơi dân gian trong lễ hội đền hùng

Những người con đất Việt mỗi khi về nơi đây không chỉ tưởng nhớ đến công ơn của các vua hùng mà còn được tham gia những trò chơi gian từ bao đời nay.

3. Mâm cơm cúng Nhớ ngày giỗ tổ 10/3

Với những ai, gia đình nào,… không có đủ thời gian, điều kiện đến tận nơi dân hương tưởng nhớ. Nhưng vẫn mang lòng thành tâm hướng đến Ngày Giỗ Tổ ( Ngày Quốc Lễ ) cũng có thể chuẩn bị cho mình một mâm cúng giỗ đơn giản được nhiều gia đình truyền tai nhau:

+ Xôi gấc hoặc xôi vò

+ Oản đỏ

+ Hoa tươi

+ Trái cây

+ Rượu trắng

+ Nhang

+ Giấy tiền vàng bạc

+ Gạo

+ Muối

+ Gà luộc

+ Thịt lợn

Ngày giỗ tổ sắp tới các gia đình đã có kế hoạch chuẩn bị lễ dâng hương các vua hùng hay chưa? Sẽ thật may mắn nếu chúng ta được đến tận nơi dâng hương tỏ lòng thành kính và tham gia các hoạt động tại Đền. Với những gia đình không có đủ thời gian. Chúng ta cũng có thể làm mâm cúng dâng lên các vua hùng để tưởng nhớ công ơn. Hãy thường xuyên theo dõi trang https://nanifood.com.vn/ vs https://nanifood.vn/ để biết thêm nhiều thông tin kiến thức bổ ích bạn nhé

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *