Thành Phần Dinh Dưỡng Của Dầu Đậu Phộng [ Dầu Lạc ] Nguyên Chất

Thành Phần Dinh Dưỡng Của Dầu Đậu Phộng [ Dầu Lạc ] Nguyên Chất

Thành Phần Dinh Dưỡng Của Dầu Đậu Phộng [ Dầu Lạc ] Nguyên Chất. Theo đánh giá của các chuyên gia dinh dưỡng thì dầu đậu phộng [dầu lạc ] nguyên chất chứa hàm lượng các hợp chất hữu cơ rất có lợi cho sức khỏe con người. Đặc biệt trong dầu lạc là các chất béo bão hòa – không bảo hòa (đơn và đa). Các axit béo,…. có trong dầu lạc đậu phộng rất có lợi cho hệ tiêu hóa và hệ thần kinh. Ngoài ra còn tốt cho hệ tim mạch, ngăn ngừa lão hóa,….

Hãy cùng Nanifood khám phá các thành phần và hàm lượng dinh dưỡng có trong loại dầu thực vật này nhé! Đặc biệt là làm sao để sử dụng khoa học để tận dụng triệt và phát huy hết lợi ích tuyệt vời từ nó nhé!

THÀNH PHẦN DINH DƯỠNG CÓ TRONG DẦU ĐẬU PHỘNG NGUYÊN CHẤT

Dầu đậu phộng [dầu lạc ] nguyên chấtlà loại dầu thực vật được tinh chiết từ hạt đậu phộng  hay còn gọi là hạt lạc . Hiện tại hầu hết các gia đình đang dần chuyển hướng, thay thế dầu động vật bằng dầu thực vật. Trong đó rất nhiều gia đình đã lựa chọn dầu đậu phộng nguyên chất. Do thành phần dinh dưỡng và những lợi ích cho sức khỏe mà nó mang lại.

Thành Phần Dinh Dưỡng Của Dầu Đậu Phộng [ Dầu Lạc ] Nguyên Chất
Thành Phần Dinh Dưỡng Của Dầu Đậu Phộng [ Dầu Lạc ] Nguyên Chất

1. Chất béo thành phần dinh dưỡng:

Hàm lượng chất béo chiếm khoảng 44 – 56 % trong dầu phộng. Các loại axit béo có thể kể đến như:Chất béo bão hòa, Chất béo không bão hòa đơn và đa. Đây la những chất béo có lợi cho cơ thể. Chất béo không bão hòa giúp hình thành axit oleic và acid linoleic.

Xem thêm các kiến thức bổ ich khác tại đây: #kienthucboichnanifood

Sự kết hợp cùng lúc 2 chất béo này sẽ giúp cải thiện nồng độ Insulin trong máu. Có lợi cho người bị tiểu đường. Đồng thời Insulin còn giúp cho cơ thể giữ được mức đường huyết ổn định, an toàn. Giảm hẳn các triệu chứng như mù hay đoạn chi cho người bị tiểu đường nhất là đối với người cao tuổi.

2. Thành phần dinh dưỡng Protein:

Trong dầu phộng nguyên chất ước tính có tới 22 – 30% lượng calo. Trở thành nguồn protein thực vật tự nhiên an toàn và phong phú nhất trong loại củ. Các axit amin trong protein giúp cơ thể tái tạo lại tế bào và hỗ trợ quá trình phát triển cơ thể.

Ngoài ra trong dầu lạc còn chứa lượng tinh bột từ 13 – 16%. So với các loại rau củ, quả,… khác đây không phải là cao nhưng bù lại trong lạc rất giàu đạm, chất xơ, chất béo. Vì vậy người bị tiểu đường nên sử dụng loại dầu thực vật này.

#kienthucboichnanifood
#kienthucboichnanifood

3. Vitamin và chất khoáng:

Vai trò của vitamin và chất khoáng là vô cùng trong cơ thể. Và trong dầu lạc nó rất đa dạng. Các vitamin và khoáng chất này tham gia vào quá trình tạo tổ chức xương, tạo protein. Vitamin và khoáng chất trong dầu lạc giúp duy trì và cân bằng kiềm toàn cũng như tham gia hỗ trợ cơ quan nội tiết. Điều hòa chuyển hóa lượng nước trong cơ thể,… Dầu phộng nguyên chất là nguồn gốc các chất khoáng này chứa nhiều . Các vitamin và chất khoáng có hàm lượng cao trong dầu phộng có thể kể đến như sau:

* Vitamin:

Vitamin E: Một nguồn chống oxy hóa dồi dào, chiếm một lượng lớn trong các loại chất béo trong thực phẩm

Magie: Một khoáng chất thiết yếu với nhiều chức năng quan trọng. Bổ sung lượng magie được cho là có tác dụng vô cùng tốt cho cơ thể. Giúp bảo vệ chống lại bệnh tim mạch….

Manga: Là một trong những nguyên tố vi lượng có nhiều trong dầu lạc. Và chúng cũng được tìm thấy nhiều trong nước và thực phẩm khác.

Niacin (hay còn gọi là vitamin B3): Hoạt chất này có nhiều chức năng trong cơ thể, đặc biệt là liên quan đến việc giảm nguy cơ gây bệnh tim mạch.

* Khoáng Chất:

+ Biotin: Khóa chất quan trọng cho những bà bầu trong suốt thời kỳ mang thai.

+ Đồng: Vấn đề tim mạch của bạn sẽ bị ảnh hưởng nếu thiếu hụt đồng trong chế độ ăn uống

+ Folate (cũng được biết đến là  acid folic): Muối folate cũng có nhiều chức năng thiết yếu và đặc biệt quan trọng cho phụ nữ mang thai.

+ Thiamin: Là vitamin thuộc nhóm B, đặc trưng nhất là vitamin B1. Giúp cho các tế bào của cơ thể chuyển đổi tinh bột thành năng lượng. Và Thiamin cực kỳ có lợi cho tim mạch, cơ, hệ thần kinh

+ Phospho: Có thể nói Photpho là khóa chất ít được nhắc đến trong cơ thể, cũng như thực phẩm. Nhưng Photpho là khóa chất đóng một vai trò thiết yếu trong sự phát triển và duy trì các mô cơ thể. Và trong dầu lạc chứa rất nhiều Photpho 

Ngoài những vitamin và khoáng chất kể trên thì dầu phộng còn được biết đến là loại dầu thực vật có hoạt tính sinh học và các chất chống oxy hóa phải kể đến như:

+ P-Coumaric acid: Một loại polyphenol là chất chống oxy hóa chủ yếu trong đậu phộng.

+ Resveratrol: Một chất chống oxy hóa mạnh có thể giúp giảm nguy cơ ung thư và bệnh tim mạch.

+ Phytosterols: Khóa chất làm giảm sự hấp thụ Cholesterol từ đường tiêu hóa từ đó có thể hiểu giúp cân bằng lượng Cholesterol trong cơ thể. Khi mà hiện nay phần lớn trong cơ thể chúng ta đều dư thừa cholesterol, mà đây là những điều không có lợi đối với sức khỏe

MỘT SỐ LƯU Ý CẦN CHÚ Ý KHI SỬ DỤNG DẦU ĐẬU PHỘNG

Tuy dầu đậu phộng nguyên chất chứa hàm lượng dinh dưỡng cao và rất tốt cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng dầu đậu phộng cho đúng để phát huy tối đa tác dụng của nó cho sức khỏe. Nên các bạn cần lưu ý một số điều khi sử dụng dầu đậu phộng nguyên chất như:

#kienthucboichnanifood
#kienthucboichnanifood

1. Giữ nhiệt độ không quá 220 độ C khi sử dụng dầu phộng nguyên chất:

Chứa lượng lớn chất béo không no đa nguyên trong thành phần của mình. Chính vì thế dầu lạc rất dễ bị biến đổi khi quá nhiệt. Mà không chỉ riêng dầu lạc mà bất kỳ loại dầu nào cũng vậy. Các chuyên gia dinh dưỡng đều khuyên chúng ta không nên để dầu ở nhiệt độ quá cao.

2. Nên sử dụng 45ml đến 90ml mỗi ngày:

Về cơ bản khi sử dụng các loại dầu thực vật sạch nguyên chất mô hình chung đều có lợi cho cơ thể. Và dầu lạc, đậu phộng theo hiệp hội quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ (FDA). Các nhà khoa học bạn nên sử dụng từ 45ml đến 90ml dầu lạc mỗi ngày. Dầu lạc sẽ làm tăng lượng Phytosterol, đẩy lùi cholesterol xấu trong cơ thể.

3. Không nên lạm dụng dầu lạc:

Về cơ bản nếu các gia đình có điều kiện sử dụng nhưng loại dầu thực vật nguyên chất là điều vô cùng tốt. Sẽ giúp cơ thể tránh được những chất độc hại, hóa chất, chất bảo quản,… mà những chai dầu công nghiệp đang hiện hành. Nhưng khi chúng ta dung nạp quá nhiều dầu đậu phộng hoặc bất kỳ loại dầu thực vật nguyên chất nào. Cũng đều có mặt trái.

Calories – Chất béo trong dầu lạc có thể làm bạn tăng cân, để mọi thứ được hài hòa chúng ta nên sử dụng vào các món salad,…

Vừa rồi là những chia sẻ về những điểm lợi và điểm còn hạn chế khi chúng ta sử dụng dầu lạc quá nhiều. Không chỉ đối với dầu lạc mà bất kỳ loại dầu nào cũng vậy. Qua bài viết này chắc các bạn cũng đã hiểu hơn về thành phần dinh dưỡng dầu phộng nguyên chất? Hy vọng với thông tin trong bài viết vừa rồi đã giúp các bạn có thể hiểu thêm về dầu thực vật đậu phộng và có cách dùng hợp lý nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất. Mang lại sức khỏe cho cơ thể.

Tham khảo thêm một số bài viết về sức khỏe – dinh dưỡng tại:

– Website: https://nanifood.com.vn/

– Trang fanpage: Máy Ép Dầu Thực Vật – Nani Food

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *